×
ĐỌC SÁCH ĐÚNG CÁCH: BÍ QUYẾT ĐỂ ‘CHUYỂN HÓA’ TỐI ĐA KIẾN THỨC TỪ SÁCH

ĐỌC SÁCH ĐÚNG CÁCH: BÍ QUYẾT ĐỂ ‘CHUYỂN HÓA’ TỐI ĐA KIẾN THỨC TỪ SÁCH 📚

Đọc sách là một cách để bạn diễn đạt được những trải nghiệm của chính bản thân. Tất nhiên chỉ là khi đó là một cuốn sách hay.

Một cuốn sách đáng-để-đọc giống như một phần mềm phiên bản mới nhất, nó giúp bộ não xử lý tất cả những dữ liệu cũ bằng một hệ thống mới. Đọc sách giúp chúng ta học được điều mới từ những kinh nghiệm cũ.

Tất nhiên chỉ đúng nếu như bạn tiếp thu và có những ấn tượng sâu sắc với những gì đã đọc. Nói cách khác, đọc sách là một việc, bạn đọng lại những gì sau mỗi quyển sách là một chuyện khác và đây mới là điều quan trọng.

Cùng khám phá chiến lược đọc hiểu tốt nhất, giúp bạn ‘chuyển hóa’ tối đa kiến thức từ sách.

1. Biết từ bỏ

Bước này giúp bạn chọn lọc, xác định đâu là quyển sách đáng-để-đọc. Hãy bắt đầu bằng viết lướt qua những cuốn sách, đọc phần mục lục, chọn ra một phần mà bạn cảm thấy hứng thú và tập trung vào một vài trang. Sau 10 phút, bạn sẽ có được cảm nhận của bản thân và đây là bước tiếp theo. Quyết định.
Nếu là một cuốn sách không phù hợp, bạn lập tức thoát khỏi nó mà không nên cảm thấy tội lỗi hay xấu hổ. Bạn không cần lãng phí thời gian vào những thứ trung bình. Có rất nhiều cuốn sách tuyệt vời để đọc và học hỏi.
Quét qua thật nhiều sách. Loại bỏ phần lớn chúng. Tập trung vào những thứ vượt trội.

2. Chọn sách mà bạn có thế áp dụng ngay

Đưa những ý tưởng bạn đọc được vào hành động là một trong những cách tốt nhất để ghi nhớ chúng trong đầu bạn. Thực hành là một hình thức học tập rất hiệu quả.

3. Để lại ghi chú

Ghi chú là cách bạn tích góp vào quỹ thời gian tương lai. Đừng chần chừ đề lại một vài ghi chú ở những phần bạn cảm thấy tâm đắc. Nếu đó là một cuốn sách bạn thấy hay, chắc chắn bạn sẽ đọc lại nó trong tương lai. Việc ghi chú giúp bạn giảm thời gian và tăng sự tập trung cho những phần trọng tâm.

4. Tóm tắt

Việc tóm tắt một cuốn sách giúp bạn ép buộc bản thân phải chọn ra những ý chính và những gì bạn tâm đắc nhất. Những ràng buộc này bắt não bộ phải vận động tích cực hơn, nhờ vậy mà kiến thức trở nên ấn tượng hơn với não bộ.
Việc tóm tắt chính là bạn thể hiện quan điểm cá nhân về cuốn sách, là cách bạn đơn giản hóa sự trừu tượng, giúp những khái niệm, lý thuyết trở nên gần gũi hơn.

Một số câu hỏi đề xuất có thể cân nhắc khi tóm tắt một cuốn sách bao gồm:

- Những ý chính là gì?
- Nếu tôi thực hiện một ý tưởng từ cuốn sách này ngay bây giờ, thì đó sẽ là ý tưởng nào?
- Tôi sẽ giới thiệu cuốn sách với một người bạn như thế nào?

5. Xoay quanh chủ đề

Đọc nhiều loại sách về cùng một chủ đề cho bạn cách nhìn nhận từ nhiều góc độ khác nhau, nhìn vào cùng một vấn đề qua con mắt của nhiều tác giả khác nhau. Đây là cách hiệu quả để bạn vượt qua những thành kiến cá nhân.

6. Đọc nhiều hơn 1 lần

Việc xem lại những cuốn sách hay sẽ rất hữu ích vì những vấn đề bạn giải quyết sẽ thay đổi theo thời gian. Chắc chắn, khi bạn đọc một cuốn sách hai lần, có thể bạn sẽ bắt gặp một số nội dung mà bạn đã bỏ lỡ trong lần đầu tiên.

Những trải nghiệm của bạn được cập nhật theo từng khoảnh khắc. Bạn có thể đọc cùng một cuốn sách, nhưng bạn không bao giờ đọc nó theo cùng một cách.



Freesia.