×
NEST: Khám phá "bí thuật" đằng sau các hiện tượng viral.

NEST: Khám phá "bí thuật" đằng sau các hiện tượng viral.

Content muốn NÉT cần phải tạo NEST.

Mô hình 4 yếu tố cho nội dung vai-rồ (viral)

NEST được ví như là "cái tổ chim" kết từ rất nhiều chân lý thành công vang dội mà có thể xem là những cọng rơm vàng 9999. Vậy nên, ý tưởng được nuôi trong cái tổ này hẳn là "ngon trong trứng nước". 

Nếu bạn đã từng bỏ ra rất nhiều thời gian để đọc về viral marketing, hãy đọc nốt bài này. Nếu bạn không có nhiều thời gian, bài này dành cho bạn.


Có hàng trăm cuốn sách và vô vàn yếu tố được trình bày để nói về các yếu tố viral khi xây dựng nội dung, đặc biệt là trong thời đại của IoT như hiện nay. Đó chính là nguồn nguyên liệu tạo ra NEST. Theo quy tắc 80/20, bạn chắc chắn chỉ bỏ ra 20 để có được 80, và 80 còn lại để có được 320 khác. Quá hời, vậy cùng tìm hiểu bên trong "tổ chim viral" NEST có gì nào!


NEST là viết tắt của 4 yếu tố:

Notice (Chú ý)

Emotion (Cảm xúc)

Story (Câu chuyện)

Trigger (Liên tưởng)


Bất kì một ý tưởng nào cũng có thể trở nên viral. Không có nghĩa làm cho một nội dung được lan truyền là chuyện đơn giản. Một ý tưởng được thực thi cần có thời gian và quá nhiều quá trình thử nghiệm. Tuy nhiên, mô hình NEST có thể lý giải được các yếu tố để một ý tưởng lan truyền và giúp bạn ấp ủ thành công những ý tưởng viral. Cùng tìm hiểu chi tiết nào.


NOTICE

Chú ý là thời khắc của lý trí.

Để một chiến dịch marketing được lan truyền, trước hết chiến dịch đó phải làm cho khán giả chú ý. Nội dung độc đáo là một trong những yếu tố gây chú ý. Chẳng có ai lại muốn chia sẻ hay nói về những điều nhàm chán. Những điều quá tự nhiên sẽ dễ bị cơ chế não bộ bỏ qua, từ đó, ta có thể vận dụng cơ chế này của não bộ, dẫn dắt khán giả bằng những tình tiết tưởng như hiển nhiên, sau đó bất ngờ đưa ra một cú twist, khán giả sẽ không khỏi bất ngờ và tất nhiên sẽ dồn mọi chú ý để đánh giá tính huống bất ngờ vừa xảy ra.


Sự chú ý còn là yếu tố dẫn dắt hành vi. Một chủ đề đa phương diện sẽ thu hút được sự chú ý ở những khía cạnh rất khác nhau, từ đó, khán giả sẽ đưa ra những bình luận đánh giá để củng cố cho phương diện của mình, đây chính là lúc mà một chủ đề được đưa ra bàn tán, là bước đầu để một chiến dịch được lan truyền rộng rãi.


EMOTION

Cảm xúc có chút dính dáng đến câu “Sông có khúc người có lúc”.

Khi cảm xúc được đẩy lên đến cao trào, đó là lúc người ta muốn bộc lộ và chia sẻ nhất. Một nội dung khiến khán giả vô cùng hứng thú hoặc cực kì phản đối sẽ dễ dàng được nhắc đến và lan truyền. Khi chúng ta chia sẻ một nội dung, tức là chúng ta đang chia sẻ chính cảm xúc của mình. Đó có thể là tự hào khi chia sẻ một một cuốn sách hay, chúng ta khẳng định bản thân cũng đọc sách hoặc chia sẻ một nội dung hài hước để thể hiện bản thân cũng là một người hài hước.


Khi chúng ta đánh vào cảm xúc của khách hàng, họ sẽ hành động ít lý trí hơn, đó là thời điểm tuyệt vời nhất để doanh nghiệp hướng khách hàng đến những thông điệp cần truyền tải.


STORY

Câu chuyện cần hòa quyện nhiều yếu tố để được truyền miệng.

Câu chuyện là một trong những công cụ hiệu quả để ý tưởng được thực thi. Câu chuyện đó có thể được kể bởi thương hiệu, nhưng đôi khi lại được kể bởi chính khách hàng. Những câu chuyện được kể và dễ lan truyền thường là những chuyện bí mật, chuyện cấm kỵ, những chuyện liên quan đến người nổi tiếng và người có tầm ảnh hưởng … 

Những câu chuyện giúp xây dựng niềm tin và sự gần gũi. Cũng giống như sự tin tưởng của những đứa trẻ khi nghe những câu chuyện hay được kể bởi bà hoặc mẹ, những câu chuyện trước khi đi ngủ luôn là điều in sâu vào tâm trí trẻ nhỏ.     


TRIGGER

Liên tưởng thì dễ hơn là phải tự tưởng tượng.

Những hình ảnh dễ liên tưởng sẽ dễ dàng được khách hàng ghi nhớ. Những nội dung dễ liên tưởng sẽ giúp khách hàng nhớ lâu, từ đó trở thành đề tài bàn luận. 

Trà xanh không độ là một điển hình. Mặc dù ra mắt thị trường sau trà xanh C2, nhưng việc lựa chọn một thiết kế bao bì với màu chủ đạo là xanh, màu của những lá trà, loại đồ uống này đã thành công trong việc gợi cho khách hàng về màu sắc tự nhiên của lá trà xanh, khác với C2, với màu chủ đạo là vàng (và đỏ) vốn được xem là những gam màu nóng, không phù hợp với loại thức uống với công dụng giải nhiệt cơ thể.

Những sự kiện được xem là “hot trend” cũng là một yếu tố giúp gợi liên tưởng. Lồng ghép những đề tài đang được công chúng bàn luận sôi nổi sẽ giúp “quả khinh khí cầu” thương hiệu tận dụng được sức nóng dư luận để bay cao.


"Content muốn NÉT thì phải tạo NEST."


Freesia Thái.

AlphaGoMedia.